Mô hình tập đoàn truyền thông đã ra đời từ hơn 100 năm nay và đang ngày càng khẳng định là một mô hình hiện đại và ưu việt của khoa học tổ chức truyền thông, tuy nhiên ở Việt Nam đây vẫn là một vấn đề rất mới. Việc áp dụng mô hình này vào Việt Nam khi điều kiện kinh tế - xã hội có những đòi hỏi thực sự từ nội tại là cần thiết và đem lại những hiệu quả chính trị, kinh tế, xã hội to lớn.
Cuốn sách Xây dựng tập đoàn truyền thông - giải pháp chiến lược trong phát triển nền báo chí Việt Nam tập trung làm rõ những vấn đề lý luận và căn cứ khoa học của việc xây dựng tập đoàn truyền thông. Thông qua nghiên cứu con đường hình thành, phương thức hoạt động của các tập đoàn truyền thông tiêu biểu ở một số nước có nền truyền thông lâu đời và phát triển trên thế giới, để rút ra những kinh nghiệm cho truyền thông Việt Nam. Từ những phân tích mang tính hệ thống và khoa học, tác giả cuốn sách đã đưa ra những gợi mở, đề xuất ban đầu về tiêu chí, nguyên tắc cơ bản cùng một số giải pháp ứng dụng vào việc xây dựng mô hình tập đoàn truyền thông ở nước ta.