Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

Ngày đăng: 04/05/2016 - 11:05

Kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp tiến hành. Đó cũng là những quan điểm, nguyên tắc hoạt động xuyên suốt của Đảng để bảo đảm cho tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh.


thuc hien tot Ảnh minh họa 3


1. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đã được Đảng ta quan tâm chỉ đạo nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác này phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn cách mạng. Tăng cường kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trở thành tất yếu khách quan giúp cho Ðảng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, góp phần hoàn thành vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, có kiểm tra mới góp phần xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng. Người chú trọng hai vấn đề chính yếu đối với Đảng là rèn luyện tư cách của Đảng và đổi mới phương pháp lãnh đạo của Đảng. Người đòi hỏi: “Phải luôn luôn xem xét lại tất cả công tác của Đảng. Mọi công tác của Đảng luôn luôn phải đứng về phía quần chúng. Phải đem tinh thần yêu nước và cần, kiệm, liêm, chính mà dạy bảo cán bộ, đảng viên và nhân dân”1. Muốn vậy, “Đảng không che giấu những khuyết điểm của mình, không sợ phê bình. Đảng phải nhận khuyết điểm của mình mà tự sửa chữa, để tiến bộ, và để dạy bảo cán bộ và đảng viên”2. Mặt khác, “Đảng phải luôn luôn xét lại những nghị quyết và những chỉ thị của mình đã thi hành thế nào. Nếu không vậy thì những nghị quyết và chỉ thị đó sẽ hoá ra lời nói suông mà còn hại đến lòng tin cậy của nhân dân đối với Đảng” .

Trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, đặc biệt là qua 30 năm đổi mới, Ðảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là một bộ phận rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Từ tổng kết thực tiễn trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam và nghiên cứu lý luận, Đảng ta đã khẳng định: “Kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng”, do đó “lãnh đạo phải có kiểm tra, lãnh đạo mà không có kiểm tra, thì coi như không có lãnh đạo”. Quan điểm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được thể hiện ở những nội dung chủ yếu như sau:

Thứ nhất, kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp tiến hành. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng và chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, phương pháp công tác đảng. Tổ chức đảng và đảng viên phải chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng và chịu sự giám sát của nhân dân.

Thứ hai, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phải gắn chặt với công tác tư tưởng, công tác tổ chức và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; phải thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng.

Thứ ba, thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát; “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” để chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để phát huy, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm ngay từ lúc mới manh nha.

Thứ tư, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng phải kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, lấy xây là chính. Khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, phải kiên quyết xử lý nghiêm minh để răn đe và giáo dục.

Thứ năm, đề cao trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và của nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát.

Từ thực tiễn quá trình lãnh đạo của Đảng, đặc biệt qua 30 năm đổi mới đất nước khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật chính là nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, tránh các nguy cơ sai lầm về đường lối, quan liêu, xa dân của đảng cầm quyền, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng và các nghị quyết của Trung ương, của cấp ủy.

2. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong thời kỳ đổi mới

Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, một số đảng viên vẫn còn dao động, thiếu tin tưởng, xuất hiện nhiều biểu hiện tiêu cực trên mọi lĩnh vực. Đại hội VI của Đảng (tháng 12-1986) mở đầu của thời kỳ đổi mới, đã tiếp tục khẳng định các quan điểm về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật nhằm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Một số nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng cũng đã đề cập việc thực hiện giám sát của cấp ủy hoặc giao cho các ban của cấp ủy theo dõi việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.

Trong các nhiệm kỳ Đại hội lần thứ VII, VIII, IX của Đảng, bên cạnh việc tập trung đánh giá kết quả đạt được, cũng như khuyết điểm, tồn tại và nguyên nhân của công tác kiểm tra và kỷ luật, Đảng ta đều khẳng định vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, kỷ luật đảng; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật cho phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong từng nhiệm kỳ đại hội.

Nghị quyết Đại hội lần thứ X, XI của Đảng tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác kiểm tra. Đồng thời, đã chính thức quy định chức năng, nhiệm vụ giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Điều lệ Đảng; quy định cụ thể chủ thể, đối tượng, nội dung giám sát. Để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, Đảng ta yêu cầu phải đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát với nhận thức và yêu cầu mới. Đổi mới phương pháp kiểm tra và bổ sung chức năng giám sát cho cấp ủy đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp, coi kiểm tra, giám sát trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy, gắn công tác kiểm tra với công tác giám sát nhằm kịp thời phát hiện các vấn đề mới, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm ngay từ lúc mới manh nha. Đồng thời, kiện toàn bộ máy tổ chức, cải thiện điều kiện, phương tiện làm việc của Ủy ban Kiểm tra các cấp; hoàn thiện quy chế bảo đảm quyền kiểm tra, giám sát của tập thể đối với cá nhân, của tổ chức đối với tổ chức, của cá nhân đối với cá nhân và tổ chức, kể cả đối với người lãnh đạo chủ chốt và tổ chức cấp trên. Quan tâm chú trọng hơn đến nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt là đã tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành một số văn bản quan trọng về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở đã tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định đã có cho phù hợp; đồng thời ban hành một số quy chế, quy định mới nhằm phát huy tính dân chủ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và đề cao trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ giữa cấp ủy, ban thường vụ và thường trực cấp ủy; thực hiện quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; đã thực hiện việc chất vấn trong các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương và cấp ủy các cấp. Triển khai thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nhiều cấp ủy đã coi trọng cải tiến phong cách, lề lối làm việc, đổi mới việc ban hành và tổ chức thực hiện nghị quyết; coi trọng việc sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết của cấp trên và của cấp mình; tích cực cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm, thực hiện toàn diện, đồng đều ở các cấp các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, nhất là nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, đối tượng có nhiều dư luận bức xúc, dễ phát sinh khuyết điểm, vi phạm; giải quyết kịp thời, chính xác, thận trọng theo thẩm quyền, đúng thời hạn các đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng, không để tồn đọng, kéo dài.

Chính vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Ðảng đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Ðảng; thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; góp phần tăng cường, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Ðảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn yếu, chất lượng và hiệu quả chưa cao; việc chủ động nắm chắc tình hình nhằm phát hiện sớm vi phạm vẫn chưa được thực hiện tốt, nhiều khuyết điểm, sai lầm của đảng viên và tổ chức đảng chậm được phát hiện; không ít tổ chức đảng và đảng viên vi phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời, hoặc xử lý kéo dài, nên kỷ cương, kỷ luật ở một số nơi chưa nghiêm; công tác tham mưu đề xuất cho cấp ủy tập trung kiểm tra ở những nơi, địa bàn trọng điểm còn hạn chế; công tác giám sát chưa thật mở rộng; một số địa phương, đơn vị chưa coi trọng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên, quyết liệt; công tác kiểm tra, giám sát ở một số đơn vị còn mang tính hình thức, kém hiệu quả.

Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác thanh tra, kiểm toán của Nhà nước và công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật, chỉ tính trong 3 năm (2012, 2013, 2014), toàn Đảng đã xử lý kỷ luật hơn 54.000 đảng viên ở các cấp và xóa tên, cho ra khỏi Đảng hàng nghìn trường hợp khác4. Một số vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm như: tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tội, cục bộ, “lợi ích nhóm”... vẫn chưa làm rõ được thực chất và mức độ nghiêm trọng của tình hình; chưa chỉ ra được địa chỉ, đối tượng và trách nhiệm cụ thể. Tình trạng suy thoái về tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên tuy đã được đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi nhưng vẫn đang tồn tại với mức độ tinh vi, phức tạp hơn trước. Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhiệm kỳ 2011-2015 (tháng 12-2015), đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong nhiệm kỳ qua so với yêu cầu nhiệm vụ cũng còn nhiều mặt hạn chế, nhiều nơi triển khai thực hiện chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả chưa cao, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ, chưa thường xuyên và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên; chưa chủ động trong việc chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Một số ít cấp ủy còn chưa thật sự quan tâm, tạo điều kiện cho Ủy ban Kiểm tra thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và Điều lệ Đảng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra. Nội dung chương trình kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn dàn trải...

Hiện nay, nước ta đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, huy động và sử dụng nhiều nguồn lực, sẽ không tránh khỏi mặt trái của cơ chế thị trường tác động đối với xã hội, đến cán bộ, đảng viên. Thực tiễn cho thấy, nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của một bộ phận tổ chức đảng và đảng viên còn nhiều hạn chế, ý thức chấp hành kỷ luật đảng không nghiêm, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, dẫn đến vi phạm về phẩm chất đạo đức, tư cách của người cán bộ, đảng viên... Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho một số tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên mất uy tín và suy giảm niềm tin ở quần chúng nhân dân.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng khẳng định: “Trong những năm tới, yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI”5. Yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách đặt ra là: “Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”6.

3. Một số giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, bảo đảm cho tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh trong tình hình hiện nay, các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau đây:  

Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của Đảng, của cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới; làm cho mọi đảng viên thấy được kiểm tra, giám sát là việc không thể thiếu trong các hoạt động lãnh đạo của Đảng. Cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội phải là những tấm gương sáng, mẫu mực về đạo đức, lối sống, xác định đúng đắn và nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Hai là, xây dựng và chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, đồng thời hằng năm phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức kiểm tra, giám sát có trọng tâm, sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị; tăng cường giám sát việc khắc phục những sai phạm sau kết luận thanh tra, kiểm tra; đề cao việc tự kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, xác định đúng đắn trách nhiệm, nhất là của người đứng đầu; phát huy vai trò, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra, các ban đảng và làm tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra và các cơ quan có chức năng theo quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng để việc tổ chức thực hiện được đồng bộ, đạt hiệu quả cao; quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về phương tiện kỹ thuật phục vụ hoạt động của Ủy ban Kiểm tra các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong giai đoạn mới.

Ba là, các cấp ủy phải tích cực chủ động và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cuộc kiểm tra của cấp ủy theo kế hoạch đề ra, đặc biệt tập trung đi sâu kiểm tra những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, công tác chính sách...; về trách nhiệm cá nhân của cán bộ chủ chốt, của người đứng đầu đang hoạt động ở các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quan trọng, địa bàn trọng điểm; tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý về tình hình chấp hành nguyên tắc Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà trọng tâm là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; kiểm tra mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mỗi người, kỷ luật phát ngôn, việc chấp hành Quy định của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm; chú ý kiểm tra việc giữ gìn phẩm chất cách mạng, đạo đức và lối sống của cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh việc cải cách hành chính, cải cách tư pháp gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bốn là, coi trọng tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; trong đó đặc biệt coi trọng tính gương mẫu, tính liêm khiết của người lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể; tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ đảng viên, gắn công tác kiểm tra Đảng với sự giám sát, kiểm tra của các tổ chức quần chúng để chủ động phòng ngừa, hạn chế những sai phạm và loại trừ những hành vi vụ lợi của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt các nguyên tắc cơ bản về công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý và chỉ đạo xử lý nghiêm minh các trường hợp đảng viên, tổ chức đảng vi phạm. Tiếp thu sự tham gia và đóng góp ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội vào việc hoạch định, xây dựng các chủ trương, chính sách, nghị quyết, nhất là những giải pháp chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường kỷ luật trong Ðảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp cần chú trọng kiểm tra, xác định sự minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập của đảng viên, kiểm tra, xử lý kịp thời đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, coi đây thật sự là những nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát. Tăng cường mở rộng phạm vi và đối tượng giám sát nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo, ngăn ngừa những khả năng xảy ra vi phạm, khuyết điểm. Xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình vi phạm; gắn quá trình kiểm tra sau thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với việc xem xét, xử lý đảng viên vi phạm, và thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thực hiện công khai kết quả kiểm điểm, sửa chữa khuyết điểm và giải quyết các vụ việc nổi cộm, kể cả những trường hợp xử lý kỷ luật của cấp ủy, tổ chức đảng đối với các đối tượng được quy định.

Năm là, các cấp ủy, tổ chức đảng cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra; kiện toàn, củng cố bộ máy Ủy ban Kiểm tra và cơ quan Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra chuyên trách, có chất lượng, số lượng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng, khen thưởng đội ngũ cán bộ kiểm tra để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát.

 TS. Nguyễn Hoàng

1, 2, 3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 289-290;

4. Xem Nguyễn Đức Hà: Nhìn lại 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, http://dangcongsan.vn.

5. 6. Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 198-199, 208.

 

 

Bình luận